พะเยา- ผู้ปกครองมั่นใจ “ไฟเซอร์สูตรเด็ก” 5-11 ปี

admin2

พะเยา- ผู้ปกครองมั่นใจ “ไฟเซอร์สูตรเด็ก” 5-11 ปี คุณครู เผย หลังพลาดการลงทะเบียนรอบแรกมาขอลงทะเบียนเพิ่มอีกจำนวนมาก เมื่อ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 13.00 น. ณ โรงพยาบาลเชียงคำ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนยี่ห้อ “ไฟเซอร์สูตรเด็ก” ในเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักตื่นเต้นของทั้งผู้ปกครอง เด็กและคุณครูผู้ควบคุมนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษ นายแพทย์ปรัศนีย์ อารีรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ โรงพยาบาลเชียงคำ กล่าวว่า ยอดจำนวนเด็กที่มีอายุ 5-11 ปีที่ยังไม่ได้รับการฉีดจำนวน กว่า 5,000 ราย และได้ให้ทางโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ทำการสำรวจพร้อมให้จัดส่งเอกสารการยินยอมของผู้ปกครองที่ประสงค์จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีน มีนักเรียนที่ประสงค์จะรับวัคซีนทั้งหมด 3,200 ราย
โดยในผู้ปกครองส่วนที่เหลือจะรอดูผลของนักเรียนรอบแรกและจะตัดสินใจว่าจะให้บุตรหลานได้รับวัคซีนดังกล่าวหรือไม่นั้น ขณะนี้มีผู้ปกครองประสงค์ที่จะให้บุตรหลานตนเองได้รับวัคซีนเพื่อป้องการการติดโรคโควิดหรือถ้าติดก็จะได้บรรเทาจากป่วยหนักก็จะได้บรรเทาลง ดังนั้น ณ ขณะนี้ทางโรงพยาบาลเชียงคำยังไม่มีการเปิดลงทะเบียนรอบที่ 2 เพราะต้องรอวัคซีนเพิ่มจากทางส่วนกลางอีกครั้งและจะทำการแจ้งไปยังโรงเรียนให้ทราบต่อไป สำหรับผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆ โดยปกติอาการที่พบหลังฉีดไฟเซอร์สูตรเด็ก ได้แก่ ปวด บวม แดง เฉพาะที่ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เป็นไข้ ทำให้จำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานที่ฉีดวัคซีนด้วยเสมอและอาการดังกล่าวสามารถหายได้เองเมื่อรับประทานยาลดไข้และพักผ่อนอย่างเพียงพอทั้งนี้ หลังจากฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ผู้ปกครองควรดูแลไม่ให้บุตรหลานออกกำลังกาย ปีนป่าย ว่ายน้ำหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก สำหรับในวันนี้มีจำนวนนักเรียนที่เข้ามารับวัคซีน จำนวน 300 รายและทางโรงพยาบาลจะเริ่มทยอยฉีดทุกๆวันศุกร์ สัปดาห์ละ 300 ราย จนกว่าจะครบตามจำนวนที่ได้ลงทะเบียนไว้
ด้านนางจิราวรรณ ไชยภาพ คุณครูโรงเรียนชุมชนบ้านเชียงบาน ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า วันนี้ตนเองและคณะครู ได้นำนักเรียนมารับวัคซีน 84 คน มีเด็กอายุต่ำสุดคือ 5 ขวบ เป็นเด็กชั้นอนุบาล โดยต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะเด็กๆกลัวเข็มฉีดยา ครูเองต้องคอยกอด คอยปลอบและให้กำลังใจตลอดเวลา ทั้งนี้เด็กๆทั้งหมดมีความเก่งกล้าและได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้งหมด ขณะนี้ได้มีผู้ปกครองหลายรายที่ที่พลาดโอกาสในการลงเทียนครั้งแรก เนื่องการไม่มั่นใจผลข้างเคียงที่เกิดกับเด็ก ต่างก็เปลี่ยนใจที่จะประสงค์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้เด็กๆเพิ่มเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถที่จะเปิดรับการลงทะเบียนได้เนื่องจากจำนวนวัคซีนมีจำกัด จึงต้องรอคนที่ยอมสละสิทธิ์ถึงจะทำการลงทะเบียนแทรกให้ได้ หรือไม่ต้องให้รอการลงทะเบียนในครั้งต่อไป
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Next Post

นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์

นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ตรว […]

ข่าวภูธร