กาญจนบุรี – จนท.กรมอุทยาน ร่วมกับทหาร

admin2

กาญจนบุรี – จนท.กรมอุทยาน ร่วมกับทหาร กองกำลังสุรสีห์ เดินเท้าตรวจสอบ เสือโคร่งพิการ 3 ขา ยังกินเหยื่ออยู่ที่เดิมไม่ไปไหน เจ้าหน้าที่หดหู่ใจเจออุ้งตีนเสือขาดสะบั้น และหลุมแร้วดักเสือโคร่ง เพียบในป่า จากกรณีเหตุการณ์ที่ชาวบ้านปิล๊อกคี่ 5 คน ที่ต้อนวัวและควายไปเลี้ยงไว้ในป่าพันไร่ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ก่อเหตุยิงเสือโคร่ง 2 ตัวเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา วันที่ 12 ก.พ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เปิดเผยว่า ตามข้อสั่งการ ของนายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้านบปิล็อกคี่จากเสือโคร่งในป่า ให้อนุรักษ์ฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง ให้อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม ปลอดภัยในวิถีธรรมชาติของสัตว์ป่าต่อไป นายนิพนธ์ ยังเปิดเผยต่อไปว่าตามที่ นายกมลลาส อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้รายงานว่าตามที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้เดินทาง เข้าไปติดตั้งกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จำนวน 20 ตัว ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ. 2565 เป็นต้นมา
ในวันที่ 6 ก.พ.2565 ได้ไปเปิดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าตรวจสอบภาพในกล่องดักถ่าย ก็พบเสือโคร่งพิการสามขาน่าสงสาร ซูบผอม กำลังกินซากควายในบริเวณ สามแยกห้วยสะมะท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ห่างจากที่นายหวาน ชาวกระเหรี่ยง ถูกเสือโคร่งกัด ประมาณ 1.5 กม. ห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปประมาณ 6 กม.ในวันนี้ 12 ก.พ. 2565 ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปเปิดกล้องดักถ่ายสัตว์ป่าดูอีกรอบ ก็ยังพบเสือโคร่งพิการ 3 ขาน่าสงสาร ยังได้เข้ามากินซากควายตัวเดิม ในคืนวันที่ 7 ก.พ. 8 ก.พ. 2565 ในบริเวณเดิมสามแยกห้วยสะมะท้อ ยังไม่ได้ไปไหน แต่เสือโคร่งพิการ 3 ขาที่น่าสงสาร ดังกล่าว ดูมีชีวิตชีวาขึ้น หลังจากกินซากควายไป 3 วัน นอกจากนี้ได้เปิดดูกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่ากล้องอื่นๆที่ได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายไว้หลายๆจุดที่คาดว่าเป็นทางเดินสัตว์ป่าหากินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาแหลม ตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.-จนถึงวันนี้ 12 ก.พ 2565 ก็ยังไม่พบเสือโคร่งตัวอื่นเลย พบแต่อีเห็น 1 ตัว แมวดาว 1 ตัว เท่านั้น ในช่วงระหว่างวันที่ 6 ก.พ. -7 ก.พ.2565 ที่ผ่านมาได้พบอุ้งตีนของสัตว์ป่ามีลักษณะคล้ายอุ้มตีนของเสือโคร่ง 1 อุ้งตีน ที่มีลักษณะโดนแร้วบ่วงสลิงรัดสัตว์ป่าต้องดิ้นรนเอาตัวรอด จนอุ้งตีนขาดสะบั้นจากขา น่าหดหู่และเศร้าใจมาก สภาพเน่าเปื่อยมาหลายวัน วัดขนาดได้ความกว้าง 3.5.นิ้ว ความยาว 5.12 นิ้ว อยู่บริเวณในห้วยสะมะท้อ ห่างจากบริเวณนายหวาน ชาวกระเหรี่ยงที่ถูกเสือโคร่งทำร้ายไปประมาณ 300 ม.และห่างจากหมู่บ้านปิล็อกคี่ไปประมาณ 6.3 กม.
นายนิพนธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้ทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้ร่วมกับชาวบ้านปิล็อกคี่ ลาดตระเวนในป่าและรอบๆหมู่บ้านปิล็อกคี่ เพื่อช่วยระวังภัยเสือโคร่งกับให้กับชาวบ้าน ทุกวัน นายนิพนธ์ ยังกล่าวเสริมต่อไปวันนี้ 12 ก.พ.2565 ได้รับรายงาน จากนายเจริญ ใจชน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า จำนวน18 คน และมีเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า ได้ออกตรวจป่าร่วมด้วย จำนวน 4 นาย รวม 22 นาย ได้ร่วมกันลาดตระเวนป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติ ทองผาภูมิ บริเวณพื้นที่ป่าปืเต็ง ป่าห้วยปิล็อก ป่าสะมะท้อ บริเวณป่าใกล้เคียง เพื่อระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการ สามขาที่น่าสงสาร สัตว์ป่าอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ 12 ก.พ. 2565 ได้รายงานว่าในการลาดตระเวนในป่าห้วยปิล็อก ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พบร่องรอยเท้าเสือโคร่ง ซึ่งเป็นรอยเก่าประมาณ 1 เดือน และพบการขุดหลุมวางแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่ง หรือสัตว์ป่าอื่นๆ ประมาณ 10 กว่าจุด และบริเวณใกล้เคียงหลุมแร้วบ่วงสลิงดักเสือโคร่งหรือสัตว์ป่าอื่นๆ ตรวจพบต้นไม้มีรอยเล็บเสือขูดตะเกียกตระกายลักษณะการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด เป็นรอยเก่าประมาณ 1 เดือนล่วงมาแล้ว แสดงให้เห็นว่าบริเวณป่าพื้นที่ป่าห้วยปิล็อกแห่งนี้ประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา มีการลักลอบล่าเสือโคร่ง ขาของเสือโคร่งคงไปติดแร้วบ่วงสลิงดักสัตว์และคงได้พยายามส่งเสียงร้องอย่างโหยหวน ตะเกียกตะกายเพื่อ เอาชีวิตรอด จนต้นไม้มีรอยเล็บเสือขูดเต็มไปหมด นายนิพนธ์ กล่าว สำหรับการช่วยเหลือเสือโคร่งพิการ 3 ขาที่น่าสงสารดังกล่าว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะได้มีการประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่งของกรมอุทยานฯ คาดว่าน่าจะประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเสือโคร่งพิการสามขาที่น่าสงสารดังกล่าวต่อไป นายนิพนธ์ กล่าว[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=fAbXf9O0V6o[/embedyt]

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Next Post

อุบลฯ จัดกิจกรรม“วิ่งเปิดฟ้าที่ผาชะนะได ซีซั่น 

อุบลฯ จัดกิจกรรม“วิ่งเปิดฟ้าที่ผาชะนะได ซีซั่น Sup […]

ข่าวภูธร