พะเยา-กู้ภัยระดมตามหา หมอปลา! คาดว่าจมน้ำหน้า

admin2

พะเยา-กู้ภัยระดมตามหา หมอปลา! คาดว่าจมน้ำหน้าประตูระบายน้ำ ขณะมุดน้ำหาปลา ขณะนี้ยังไม่เจอร่าง
วันที่ 20 พ.ค.2565 เวลา 13.00 น. ทาง สภ.เชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ได้รับแจ้งว่ามีคนจมน้ำ บริเวณประตูระบายน้ำบ้านนาเจริญ ม.6 ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงประสานไปยังมูลนิธิสยามรวมใจ(ปู่อินทร์)เชียงคำ ให้ติดตามค้นหา พบว่าตรงบริเวณประตูระบายน้ำบ้านนาเจริญ ที่กั้นแม่น้ำอิงไว้ ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักของจังหวัดพะเยา น้ำมีความเชี่ยวรุนแรง มีชาวบ้านมุงดูกันทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ รวมถึงบนประตูระบายน้ำซึ้งใช้แทนสะพานสัญจรไปมาของคนในหมู่บ้าน
จากการสอบถาม นางบุญเยี่ยม ไชยนามน อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 81 ม.6 ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา ทราบว่าบุคคลที่กำลังตามหาอยู่เป็นสามีของตนเอง มีชื่อว่า นายสมปอง ไชยนามน อายุ 57 ปี มีอาชีพทำสวน-กรีดยาง นางบุญเยี่ยม เล่าว่า เมื่อเวลา 09.00 น. หลังจากกลับมาจากการกรีดยาง นายสมปอง บอกกับตนว่าจะไปหาปลาบริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ซึ่งเป็นจุดที่เคยหาปลาเป็นประจำ ส่วนตนเองก็กลับบ้านไปทำอาหารเช้า รอสามีกลับมาทาน เมื่อรอจนสายประมาณ 10.00 น.ก็ไม่เห็นสามีกลับบ้าน จึงให้ลูกสาวออกไปตามแต่ไม่พบตัว เห็นแต่รองเท้าและเสื้อผ้าถอดวางทิ้งไว้บนสันเขื่อนหน้าประตูน้ำ ตนเองพร้อมลูกสาวและลูกชายจึงออกตามหา และได้ร้องขอให้ชาวบ้านละแวกนั้นช่วยตามหาอีกแรง แต่ก็ไม่พบ นางเยี่ยมเล่าทั้งน้ำตาว่า สามีตนเองเป็นคนที่หาปลาเก่งที่สุดในหมู่บ้านนี้ ทั้งยังเป็นคนที่คอยปิดเปิดประตูน้ำเพื่อปรับระดับน้ำทำให้ชาวบ้านมีน้ำใช้อย่างสม่ำเสมอ ขณะนี้ผ่านมากว่า 3-4 ชั่วโมงก็ไม่เห็นร่างสามีตน ตนเองได้จุดธูปเทียนพร้อมเครื่องเซ่น ถวายขอให้พบกับร่างสามีของตนด้วย
แต่ในขณะที่ทำพิธี ลูกสาวของนางบุญเยี่ยมได้ตะโกนโหวกเหวก ว่าเห็นศีรษะบิดาตนลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ และเรียกให้ชาวบ้านให้ช่วยเหลือทำให้คนที่มาดูแตกตื่นกรูกันเข้าไปดูตรงบริเวณนั้น ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านกระโดดลงไปในน้ำ กลับพบว่าเป็นแตงโมผ่าซีกลอยตามน้ำมาเท่านั้นเอง
ด้าน นายพิทักษ์ สุริยะเย็น อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 137 ม.6 เล่าว่า ในเวลา 9.00 น.ตนเองได้ออกมาดูจุดที่จะยิงปลา ด้านตรงข้ามประตูน้ำ ตนเองได้ยินเสียงคนร้อง “โอ้ย!” ครั้งเดียวแล้วเงียบไป ตนก็พยายามมองไปรอบๆก็ไม่เห็นใครสักคน จึงขึ้นมาดูบนประตูระบายน้ำ พบแต่รองเท้าและเสื้อผ้าที่กองอยู่บริเวณนั้นเท่านั้น แต่ตนได้ไม่เอะใจใดๆ จนกระทั้งมาทราบว่า นางบุญเยี่ยมและลูกๆกำลังตามหานายสมปองอยู่ตนเองจึงเล่าเหตุการณ์ที่ตนได้ยินให้ฟังสำหรับตนเองและนายสมปองมักจะออกหาปลาด้วยกันเป็นประจำ แต่วิธีการของตนจะให้ปืนฉมวกยิงปลา แต่นายสมปองจะใช้วิธี เอาตาข่ายลงไปดักใต้ทางน้ำไหลหน้าประตูระบายน้ำ ซึ่งบริเวณหลังน้ำที่ตกลงมาจะมีโพลงกว้างประมาณ 1 เมตร พอที่จะใช้หายใจได้ ส่วนปลานั้นก็จะกระโดดเข้าตาข่ายเอง พอได้เวลากู้ตาข่าย ก็ใช้วิธีลงน้ำมุดเข้าโพงดังกล่าว เวลาที่จะขึ้นมาก็ต้องใช้มือจับลวดสลิงพร้อมกับดึงตนเองขึ้นมาจากน้ำ เท่าที่ตนเองสังเกต วันนี้น้ำขึ้นมากและเชี่ยวแรงกว่าปกติ สันนิฐานว่า นายสมปองต้านแรงน้ำขึ้นมาไม่ไหวโดนแรงกระแทกของน้ำตกจมลงไปและข้างล่างเป็นน้ำวนขนาดใหญ่ทำให้เซียนหาปลาที่เก่งที่สุดในหมู่บ้านพลาดพลั้งตกลงจมน้ำไป

ด้านทางมูลนิธิสยามรวมใจจุดเชียงคำ ได้ประสานไปยังสำนักงานใหญ่เชียงราย ให้นักประดาน้ำช่วยกันลงงมค้นหา โดยใช้เวลา กว่า 5 ชั่วโมงประมาณ โดยเริ่มค้นหาแต่ เวลา 15.00 น.ถึง 20.00 น.ก็ยังไม่พบร่างนายสมปองแต่อย่างใด ทางกู้ภัยจึงทำการหยุดการค้นหาไว้ก่อนและจะเริ่มทำการค้นหาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(21 พ.ค.2565) ต่อไป
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Next Post

อำเภอเมืองอำนาจเจริญ ระดมเจ้าหน้าที 4 กระทรวง

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=fe1YeUlj […]

ข่าวภูธร