ยะลา ตรึงราคาไม่ไหว มะนาว ไข่ไก่ พาเหรดขึ้นราคา

admin2

ยะลา ตรึงราคาไม่ไหว มะนาว ไข่ไก่ พาเหรดขึ้นราคา เหตุภาวะแล้งค่าขนส่งที่ปรับราคาขึ้น ยะลา  มะนาว ปรับราคาเพิ่มขึ้นมา 70 บาท ต่อ 1 กิโลกรัม ทำให้มะนาวในอำเภอเบตง จังหวัดยะลาราคาสูงขึ้น 1 กิโลกรัมราคา 160 บาทขณะที่ราคาไข่ไก่ขึ้นราคาตาม เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ที่เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในตัวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา วันนี้แม่ค้าขายผักสดบอกว่าพืชผักหลายชนิดมีการปรับขึ้นราคาขึ้นอีกหลายรายการ โดยเฉพาะ มะนาวที่มีการปรับราคาขึ้น จากเดิม กิโลกรัมละ 80 บาท แต่มีการปรับขึ้นทุกวันจนมาวันนี้ปรับเพิ่มขึ้นอีก 70 บาทต่อ 1 กิโลกรัม ทำให้ตอนนี้มะนาว ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ตกกิโลกรัมละ 160 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่สูงมาก โดยแม่ค้าบอกว่า ในช่วงฤดูร้อน และเกิดภาวะแล้งรวมทั้งค่าขนส่งที่ปรับราคาขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นด้วย ทำให้ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเริ่มเป็นช่วงที่มะนาวเริ่มขาดตลาด มะนาวเริ่มหายาก ทำให้เกษตรกรส่งผลผลิตมาขายได้น้อยลง และส่งผลให้มะนาวมีการปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกปีในช่วงหน้าแล้ง
แม่ค้าบอกอีกว่า วันนี้มะนาวแป้นกิโลกรัมละ 160 บาท ตอนนี้มะนาวที่ส่งมาก็ลูกไม่ใหญ่และคิดว่าราคาคงปรับราคาขึ้นอีก สาเหตุที่มีราคาแพงมาจากค่าขนส่งเพราะผักที่อำเภอเบตงส่วนใหญ่สั่งมาจากภาคกลาง ราชบุรี เพชรบุรี รับต่อมาจากพ่อค้าคนกลางอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพฤติกรรมของลูกค้าจากเดิมที่ซื้อครั้งละมาก ๆ ก็เปลี่ยนมาซื้อน้อยลง ซื้อแต่พอดี และอาศัยซื้อบ่อย ๆ แทน ส่วนผักชีที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง ขายในราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท เช่นเดียวกับผักชนิดอื่น ๆ ที่ปรับราคาขึ้นมาส่วนใหญ่จะเป็นผักสดชนิดต่างๆ สาเหตุมาจากต้นทุนค่าขนส่ง ทำให้ราคาผักส่วนใหญ่ก็จึงมีการปรับขึ้นราคาขึ้นมาดังกล่าว
ก่อนหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ตกลงกับผู้เลี้ยงไก่ไข่ให้ตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้ไม่ให้เกิน 3 บาท หลังจากที่มีความพยายามจะขึ้นราคามาแล้วครั้งหนึ่ง ในวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา จาก 2 บาท 80 สตางค์ เป็น 3 บาท
อย่างไรก็ตามตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้เลี้ยงไก่ไข่ บอกว่า ในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ราคาไข่ไก่ เบอร์ 1แผงละ 132 บาทตกลูกละ 4.04 ส.ต. เบอร์ 2 แผงละ 126 บาทตกลูกละ 4.20 ส.ต. เบอร์ 3 แผงละ 125 บาทตกลูกละ 4.10 ส.ต. ซึ่งไม่สามารถแบกรับภาระได้อีกจึงต้องราคาขึ้นตามกลไกตลาด เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารสัตว์ ที่ปัจจุบันยังถูกซ้ำเติมจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน จนมากระทบต่อวัตถุดิบที่กำลังจะขาดตลาด ซึ่งจะทำให้ราคาอาหารสัตว์สูงขึ้นตาม ส่วนการแก้ปัญหารัฐบาลต้องเร่งออกมาตรการแก้ไข ด้วยการนำเข้าอาหารสัตว์จากต่างประเทศเพิ่มเติม และนำเข้าข้าวโพดเป็นการชั่วคราว ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง อกทั้ง รัฐบาลต้องยกเลิกมาตรการบังคับด้วยการตรึงราคา ที่ทำให้ผู้ผลิตต้องแบกรับภาวะขาดทุน⁣ ท้านคลิป…มีเสียงแม่ค้าสัมคำ….เสียงแม่ค้าขายผักสด[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=JMEl8Q5Qizg[/embedyt]
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา โทร.064-126-5593 – 080-036-2786

Next Post

ปทุมธานี ซอยปทุมเจริญสุข เลือก คณะกรรมการ

ปทุมธานี ซอยปทุมเจริญสุข เลือก คณะกรรมการชุมชน วัน […]

ข่าวภูธร