พะเยา- วัคซีนกระจอ-งอแง “ไฟเซอร์สูตรเด็ก”

admin2

พะเยา- วัคซีนกระจอ-งอแง “ไฟเซอร์สูตรเด็ก” 5-11 ปี พยาบาลต้องช่วยกัน จับ ปลอบ ฉีด อย่างทุลักทะเล เมื่อ วันที่ 12 มีนาคม 2565 เวลา 09.00 น. ณ โรงพยาบาลเชียงคำ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนยี่ห้อ “ไฟเซอร์สูตรเด็ก” ในเด็กอายุ 5-11 ปี เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 บรรยากาศเต็มไปด้วยความชุลมุนวุ่นวายในขณะทำการลงเข็มฉีดให้เด็กเล็ก ทั้งผู้ปกครองและพยาบาล ต่างพากันช่วยกัน กอดรัดพัดเวี่ยง ทั้งปลอบทั้งให้กำลังใจ สุดท้ายก็ผ่านไปได้ด้วยดี
นายแพทย์ปรัศนีย์ อารีรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายปฐมภูมิ โรงพยาบาลเชียงคำ กล่าวว่า ยอดจำนวนเด็กที่มีอายุ 5-11 ปีที่ยังไม่ได้รับการฉีดจำนวน กว่า 5,000 ราย และได้ให้ทางโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ทำการสำรวจพร้อมให้จัดส่งเอกสารการยินยอมของผู้ปกครองที่ประสงค์จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีน มีนักเรียนที่ประสงค์จะรับวัคซีนทั้งหมด 3,200 ราย
สำหรับผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นกับเด็กๆ โดยปกติอาการที่พบหลังฉีดไฟเซอร์สูตรเด็ก ได้แก่ ปวด บวม แดง เฉพาะที่ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เป็นไข้ ทำให้จำเป็นต้องสังเกตอาการหลังฉีดอย่างน้อย 30 นาที ในสถานที่ฉีดวัคซีนด้วยเสมอและอาการดังกล่าวสามารถหายได้เองเมื่อรับประทานยาลดไข้และพักผ่อนอย่างเพียงพอทั้งนี้ หลังจากฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ผู้ปกครองควรดูแลไม่ให้บุตรหลานออกกำลังกาย ปีนป่าย ว่ายน้ำหรือทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก สำหรับในวันนี้มีจำนวนนักเรียนที่เข้ามารับวัคซีน จำนวน 300 รายและทางโรงพยาบาลจะเริ่มทยอยฉีดทุกๆวันศุกร์ สัปดาห์ละ 300 ราย จนกว่าจะครบตามจำนวนที่ได้ลงทะเบียนไว้
ด้าน นายวุฒิพงศ์ วันดี คุณครูโรงเรียนบ้านหย่วน(นาคโรวาท) อ.เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า วันนี้ตนเองและคณะครู ได้นำนักเรียนมารับวัคซีน คน มีเด็กอายุต่ำสุดคือ 5 ขวบ เป็นเด็กชั้นอนุบาล โดยต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพราะเด็กๆกลัวเข็มฉีดยาผู้ปกครองและพยาบาลต้องคอยกอด คอยปลอบและให้กำลังใจตลอดเวลา ทั้งนี้เด็กๆทั้งหมดส่วนมากมีความ เข้มแข็ง เก่งกล้า จนได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้งหมด
ขณะนี้ได้มีผู้ปกครองหลายรายที่ที่พลาดโอกาสในการลงทะเบียนครั้งแรก เนื่องการไม่มั่นใจผลข้างเคียงที่เกิดกับเด็ก ต่างก็เปลี่ยนใจที่จะประสงค์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้เด็กๆเพิ่มเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถที่จะเปิดรับการลงทะเบียนได้เนื่องจากจำนวนวัคซีนมีจำกัด จึงต้องรอคนที่ยอมสละสิทธิ์ถึงจะทำการลงทะเบียนแทรกให้ได้ หรือไม่ต้องให้รอการลงทะเบียนในครั้งต่อไป
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ ,ชาริต หอมนาน พะเยา )

Next Post

นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการ

นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนคร […]

You May Like

ข่าวภูธร