กาญจนบุรี – อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ผู้นำชุมชน

admin2

กาญจนบุรี – อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน จิตอาสา นักเรียน ร่วมทำแนวกันไฟป้องไฟป่า ปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ วันนี้ 7 มี.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยนายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานฯ จัดทำโครงการแนวกันไฟชุมชนปกป้องผืนป่า ร่วมกับผู้นำชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ม 7 ต,หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีชาวบ้าน จิตอาสาสังขละบุรี และนักเรียนจากศูนย์การเรียนชุมชนศรีสุวรรณสะเนพ่อง วิถีกะเหรี่ยงทุ่งใหญ่นเรศวร รวมกว่า 70 คน เข้าร่วมกิจกรรม

โดยการทำแนวกันไฟในวันนี้ เริ่มจากบริเวณชายป่ารอยต่อพื้นที่ทำกินของชาวบ้านบ้านใหม่พัฒนา กับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม โดยใช้เส้นทางถนนเก่าที่เคยมีการสร้างไว้ในอดีต จากหมู่บ้าน-หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยองค์พระ ระยะทางกว่า 4 ก.ม มาเป็นแนวกันไฟ ใช้เครื่องเป่าใบไม้ คราด และไม้กวาด ที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและผู้ประกอบการในพื้นที่ มาทำการเป่าและกวาดใบไม้ออกจากแนวถนน ให้มีความกว้าง 4-5 เมตร ปรับไปตามลักษณะพื้นที่ที่เป็นป่าเขา สลับกับลำห้วย

ขณะที่ชาวบ้านที่เป็นผู้ชายที่มีร่างกายแข็งแรง จะรับหน้าที่ตัดกิ่งไม้ กอไผ่ ที่ล้มลงมาขวางทาง เพื่อเปิดทางให้ทีมที่ใช้เครื่องเป่าใบไม้ กวาดใบไม้ ทำงานได้สะดวก ซึ่งใช้เวลาเพียง 8 ชม แนวกันไฟขนาดความกว้าง 4-5 เมตร ยาวกว่า 4 กม.จึงสำเร็จลงได้ ท่ามกลางความภาคภูมิใจของผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน

โดยนายกมลาศ อิสสอาด ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่ฤดูแล้ง (มี.ค.- เม.ย) มักจะเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การล่าสัตว์ การเผาพื้นที่ทำกินของชาวบ้านโดยไม่ได้ทำแนวกันไฟและไม่มีการควบคุม การเผาสวนป่าของบางหน่วยงานของรัฐ ซึ่งไฟป่าที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งทำลายระบบนิเวศน์ทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดความสูญเสียชีวิตสัตว์ป่า แหล่งอาหารในธรรมชาติของคนและสัตว์ถูกทำลาย

จึงเป็นเหตุให้อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ผู้นำชุมชน และชาวบ้านใหม่พัฒนา ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกันจัดสร้างแนวกันไฟป้องกันไฟป่าในพื้นที่ป่าห้วยองค์พระ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งพักอาศัยและอนุบาลลูกของนกน้ำนานาชนิด เป็นพื้นที่ป่าเต็งรังสำคัญที่ชาวบ้านมาเก็บผักป่า เห็ดเผาะ ไว้บริโภค และเป็นพื้นที่ที่มีต้นตะแบกขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้ถูกไฟป่าทำลาย จึงได้ร่วมกันคิดจัดทำแนวป้องกันไฟป่าร่วมกัน ซึ่งปีนี้นับเป็นครั้งแรก และมีโครงการจะทำอย่างต่อเนื่องในทุกๆปี[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=7NR_WdN909E[/embedyt]ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Next Post

พิษณุโลก การแสดงศิลปวัฒนธรรมขององค์การ

พิษณุโลก การแสดงศิลปวัฒนธรรมขององค์การบริหารส่วนตำ […]

You May Like

ข่าวภูธร