พะเยา– เปลี่ยนห้องร้างให้เป็นห้องเรียน น้องเรียน

admin2

พะเยา– เปลี่ยนห้องร้างให้เป็นห้องเรียน น้องเรียนประถมร่วมใจ แปลงอาคารเก่าเป็นห้องโชว์แสดงศิลปะ วิถีวัฒนธรรม วันนี้ 24 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่สุก ต.แม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา ชมรมศิลปะ ร.ร.บ้านแม่สุก กว่า 10 คนกำลังช่วยกันระบายสีไปตามฝาผนังไม้สักของอาคารเรียน 017 ชั้น 2. ซึ่งสร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2519 ซึ่งปัจจุบันอายุเกือบ 40 ปี โดยเริ่มลงระบายสีอาคารเก่ามาเกือบสัปดาห์แล้ว
นายสิทธิชัย ใจพรม ผู้อำนวยการ ร.ร.ชุมชนบ้านแม่สุก เปิดเผยว่า เดิมทีอาคาร 017 จะใช้ชั้นที่ 1 เป็นชั้นที่มีการเรียนการสอน ส่วนชั้นบนเป็นห้องเก็บของ-อุปกรณ์ต่างๆของโรงเรียน แต่ 1 ปีที่ผ่านมาเมื่อคุณครูวิสิทธิ์ บุญเรือง หรือครูบอม ครูศิลปะได้ย้ายมาสอน จึงเกิดชมรมศิลปะขึ้น แต่นร.ไม่มีที่โชว์ผลงาน ทางชมรมศิลปะ จึงมาขออนุญาตใช้เป็นแสดงผลงานและขออนุญาตระบายสีผนังชั้น 2 ทั้งหมด เพื่อเปิดเป็นห้องศิลปะ และห้องแสดงวิถีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชนบ้านแม่สุก จึงคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีและควรได้รับการสนับสนุนจึงอนุญาต และหมั่นมาเยี่ยมให้กำลังใจการทำงานของครูและนักเรียน และสังเกตว่า ในชมรมฯ มีเด็กพิเศษหลายคน ซึ่งจะไม่มีสมาธิในการเรียน ในการทำงานตามสั่ง แต่ 1ปี ที่เขาได้เรียนและอยู่ในชมศิลปะกับครูบอม ปรากฏว่า เด็กพิเศษเหล่านั้นมีสมาธิดีขึ้นมากอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งเรื่องการเรียนและศิลปะ จึงคิดว่าโรงเรียนมาถูกทางเพราะจะได้อาคารเก่าแต่สภาพใหม่ สวยงาม น่าอยู่น่าเรียนและยังได้นร.ที่มีศักยภาพแฝงมาตั้งหลายคน แม้ว่าทางโรงเรียนจะขาดแคลนงบซื้อสีและอุปกรณ์แต่ก็มีเงินสนับสนุนจากโครงการ”ศิลปินน้อย” มาช่วยบ้าง แต้ถ้าจะทำให้ครบทั้งชั้นก็เป็นสิ่งที่ทางโรงเรียนฯกำลังหาทุน หาช่องทางในการหางบ เพื่อมาปรับปรุงอยู่
ด้านครูบอม กล่าวว่า หลังจากตนย้ายมาสอนศิลปะที่นี่ ก็ได้ตั้งชมรมศิลปะขึ้น เพราะเห็นแววทางศิลปะจากเด็กนร.หลายคน และ ต้องการใช้วิชาศิลปะในการบำบัดเด็กพิเศษ หรือเด็กสมาธิสั้น เริ่มจากการสอนวาดภาพแบบแวนโก๊ะซึ่งเด็กจะเข้าถึงง่าย การใช้สีสันฉูดฉาด น่าจะกระตุ้นการเรียนรู้ การรับรู้ของเด็กๆได้ดี เมื่อเด็กๆมีความมั่นใจในตนเองแล้ว จึงใช้ชั่วโมงกิจกรรมพาเด็กๆมาทำกิจกรรมระบายสีผนังห้องเรียนอาคาร017 ชั้น 2 ซึ่งเด็กๆมีความสุขมาก เพราะเขารู้ว่างานของเขาจะนำมาโชว์ที่ห้องนี้ และเขาสามารถจะอวดกับคนในครอบครัวได้ว่าผนังอาคารนี้เขาและเพื่อนๆ เป็นคนวาดเอง ระบายสีเอง โดยดูแบบจากที่เตรียมมา ในฐานะครูศิลปะมีความภาคภูมิใจกับผลงานของเด็กๆมาก แม้มันจะยังไม่สำเร็จก็ตามที
สำหรับท่านที่ต้องการสนับสนุนสีและอุปกรณ์ในการระบายสี สามารถนำไปบริจาคได้ที่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่สุก อ.แม่ใจ จ.พะเยา หรือประสานงานกับคุณครูบอม หรือโอนเงินเข้าบัญชี “ กองทุนเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนประถมศึกษา “ ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 981-6-63632-8 เงินบริจาคสามารถลดหย่อนภาษีได้
(ภาพ/ข่าว สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Next Post

พะเยา – วัฒนธรรมจังหวัดพะเยามอบรางวัล “

พะเยา – วัฒนธรรมจังหวัดพะเยามอบรางวัล “ วัฒนธรรมวิ […]

You May Like

ข่าวภูธร