น่าน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ

admin2

น่าน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุ เน้นดูแลประชาชนภายใต้นโบาย 3 หมอ และให้รับวัคซีนเข็ม 3 ป้องกันโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2565 เวลา 10.00 น. ที่โรงพยาบาลน่าน ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาตรวจเยี่ยมการทำงานโรงพยาบาลน่าน โดยมีนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่านและบุคลากรให้การต้อนรับ โดยได้พบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.และบุคลากรที่บรรจุใหม่ช่วงโรคระบาดโควิด 2019 โดยได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเน้นนโยบาย 3 หมอ คนไทยทุกคนมีหมอประจำตัวครอบครัวละ 3  คน คือ

อสม. ทำหน้าที่หมอประจำบ้าน หมอสาธารณสุข และหมอเวชปฏิบัติครอบครัว  ซึ่ง อสม.เป็นบุคลากรสาธณสุขคนสำคัญที่อยู่ใกล้ชิดประชาชน ทั้งประเทศมี อสม.กว่าล้านคนที่สามารถช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์กว่า 3 แสนคน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ซึ่ง อสม.ได้ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงวิกฤติโรคระบาดโควิด-19  โดยยืนยันจะผลักดันให้ความช่วยเหลือดูแลสวัสดิการ อสม. ขอความร่วมมือให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบโครงการต่างๆ ของรัฐบาลด้านสุขภาพ สู่ประชาชน โดยเฉพาะช่วงนี้ทั้งโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ ประชาชนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขอย่างเท่าเทียม ในสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง โดยไม่ต้องเดินทางไกล เป็นการลดค่าใช้จ่ายและลดภาระค่าเดินทาง  นอกจากนี้ขอให้เร่งระดมสร้างความเข้าใจกับประชาชนให้มารับวัคซีนป้องกันโควิด ผู้ที่รับวัคซีนครบสองเข็มครบกำหนดแล้ว ให้มารับเข็ม  3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดในพื้นที่ต่อไป   โดยเน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็ม  3  กระตุ้นสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน และทำ Covid Free Setting ให้ครบ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดน่าน มีผู้ป่วยสะสม 4,113 คน โดยพบว่าผู้ป่วยสะสมช่วงเทศกาลปีใหม่ 1,066 คน ขณะนี้ได้ทำการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 655,289 โด๊ส โดยในเฟส 1  เข็ม 1 และเข็ม 2 คิดเป็นร้อยละ 87  ของประชากร ส่วนเข็ม 3 ได้ฉีดแล้วร้อยละ 12  ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการ Covid Free Setting ในสถานประกอบการทั้งหมดและสถานที่ราชการที่ให้บริการประชาชน ที่จังหวัดน่านเป็นจังหวัดแรกในภาคเหนือที่ดำเนินการโครงการ “คนไทยสิทธิ์ รักษาทุกที่” เริ่มตั้งแต่ปีใหม่ 2565 เป็นต้นมา มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก   หน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดน่าน ได้เข้าไปส่งเสริมชุมชนน้ำเกี๋ยน อำเภอภูเพียง ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้แบรนด์ “ชีวาร์ “และ”ชีวาน่า” ซึ่งได้เป็นผู้ผลิต OEM ส่งไปยังอีกกว่า 20 แบรนด์       ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่านได้รายงานว่า โรงพยาบาลน่านเริ่มให้บริการ “คนไทยทุกสิทธิ รักษาทุกที่” ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา และเป็นโรงพยาบาลหลักในการดูแลผู้ป่วยโควิดในพื้นที่ ขณะนี้กำลังเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคาร 3  หลัง คืออาคารอุบัติเหตุฉุกเฉิน อาคารจอดรถ และอาคารรังสีและห้องผ่าตัด  งบประมาณก่อสร้าง 891 ล้าน สนับสนุนโดยมูลนิธิธนาคารกสิกรไทย นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในตอนท้ายว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในการจัดส่งวัคซีนให้กับทุกจังหวัดตามคำร้องขอ เพื่อเร่งระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ตามกำหนด ในขณะเดียวกันบุคลากรกลุ่มเสี่ยงที่ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดกับประชาชน ก็พร้อมที่จะให้บริหารฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้กับบุคลากรเหล่านั้นได้
ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน โทร. 084-8084888

Next Post

แพร่ สิ้นเวร หมดกรรม พระสมชาย แห่งวัดป่า

แพร่ สิ้นเวร หมดกรรม พระสมชาย แห่งวัดป่ามะขาม ต.แม […]

You May Like

ข่าวภูธร