อยุธยา เรือ 200 ลำ กลางแม่น้ำลาดชะโด แห่เทียน

admin2

อยุธยา เรือ 200 ลำ กลางแม่น้ำลาดชะโด แห่เทียนพรรษาครั้งที่ 12 พ่อเมืองกรุงเก่า เปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ชาวตำบลลาดชะโด นำเรือเกือบ 200 ลำ ผ่านการประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ร่วมขบวนแห่ “สายน้ำแห่งชีวิต เสกลิขิต ชาวลาดชะโด” ครั้งที่ 12 อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา วันนี้ 1 ส.ค. 66 ที่ บริเวณตลาดลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และ นายเกรียงศักดิ์ พิมพันธ์ดี นายกเทศมนตรีตำบลลาดชะโด ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำคลองลาดชะโด ครั้งที่ 12 ประจำปี 2566 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่อ “สายน้ำแห่งชีวิต เสกลิขิต ชาวลาดชะโด” เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดประเพณีทางศาสนาของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำในตำบลลาดชะโด และส่งเสริมการท่องเที่ยวของตลาดลาดชะโดให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมีชาวบ้านนำเรือเกือบ 200 ลำ ประดับตกแต่งเรือด้วยดอกไม้และวัสดุต่างๆ อย่างสวยสดงดงาม พร้อมมีการแสดงของเรือแต่ละลำสลับกัน ร้องรำทำเพลงตามวิถีของชาวลาดชะโดที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายสมศักดิ์เจริญไพฑูรย์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ร่วมชมกิจกรรม
.
นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร กล่าวว่า การจัดแห่เทียนพรรษาทางน้ำของชาวลาดชะโด เป็นความร่วมมือระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เทศบาลตำบลลาดชะโด และคนในท้องถิ่น โดยได้ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว และยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว เก็บภาพเป็นที่ระลึกและทำข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก อีกทั้งการจัดงานในปีนี้ตรงกับวันพระ “วันอาสาฬหบูชา ” เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของพระพุทธศาสนา ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งหลังจากแห่เทียนพรรษาไปตามคลองลาดชะโดความยาว 3 กิโลเมตร เรียบร้อยแล้ว จะนำเทียนไปถวายให้กับวัดลาดชะโด เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ในช่วงระหว่างจำพรรษาต่อไป กิจกรรมภายในงาน ผู้ที่มาร่วมงานจะได้รับชมขบวนเรือที่ล่องไปตามคลองลาดชะโดเกือบ 200 ลำ ชมวิถีชีวิตริมสองฝั่งคลองของชาวบ้าน จับจ่ายซื้อของภายในตลาดโบราณ สัมผัสความเป็นไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น ตลอดจนเส้นทางสายน้ำแห่งชีวิต การยกยอ บรรยากาศท้องทุ่งเขียวขจี พร้อมกันนี้ ยังมีการประกวดเรือโบราณที่หายาก การประกวดเรือสวยงาม การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแสดงภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวลาดชะโด และการจำลองบรรยากาศตลาดน้ำย้อนยุคอีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานกิจกรรมวันเข้าพรรษาประเพณีการแห่เทียนพรรษาของเทศบาลผักไห่ ประจำปี 2566 ณ เวทีกลางเทศบาลเมืองผักไห่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=GXnqdIw2lNY[/embedyt]
สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

Next Post

งานแถลงข่าวการจัดงาน ! LIMEC EXPO 2023

งานแถลงข่าวการจัดงาน ! LIMEC EXPO 2023 สร้างมูลค่า […]

You May Like

ข่าวภูธร