อุบลฯจัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ “วันพ่อขุน

admin2

อุบลฯจัดพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช วันนี้ (17 ม.ค. 66) นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” ประจำปี 2566 พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมวางพานพุ่ม ณ หอประชุมจังหวัดอุบลราชธานี ตำบลแจระแม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

โดยประธานในพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และอ่านคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช พระมหากษัตริย์องค์ที่ 3 แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทยเมื่อปีพุทธศักราช 1826 ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของอักษรไทยที่ใช้กันจนถึงปัจจุบัน ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต นักปราชญ์ และทรงเป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย ปวงชนชาวไทยจึงได้พร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญาแด่พระองค์ท่านเป็น “มหาราช” พระองค์แรกของชาติไทย

“วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช” เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2376 ซึ่งได้ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า คนไทยมีศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริยาธิราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุบลราชธานี

ประกาศ นายวิชัย สิถิระบุตร ผู้สื่อข่าวอุบลฯได้พ้นเป็นผู้สื่อข่าว ของข่าวภูธรออนไลน์ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถ้าไปแอบอ้างประการใดๆข่าวภูธรออนไลน์ จะไม่รับผิดชอบแต่อย่างใดทั้งสิ้น

Next Post

อุบลฯ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเปิด

อุบลฯ ประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเปิดงานอ […]

ข่าวภูธร