กาญจนบุรี – สิ้นพระเกจิชื่อดัง “หลวงปู่ชุบ” อดีตเจ้า

admin2

กาญจนบุรี – สิ้นพระเกจิชื่อดัง “หลวงปู่ชุบ” อดีตเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะ สิริอายุ 96 ปี 74 พรรษา ลูกศิษย์โศกเศร้าแห่อาลัยเมื่อเวลา 21.15 น.วันที่ 20 เม.ย.65 จากกรณีเฟสบุ๊คชื่อ หลวง พี่(ตู่ พิทักษ์กาญจน์) ได้โพสภาพและข้อความว่า กราบอาลัยแสดงความเสียใจอย่างยิ่งพระเดชพระคุณพระครูอดุลพิริยานุวัตร (หลวงปู่ชุบ ปญฺญาวุโธ) อดีตเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะ อ.ไทรโยค ละสังขารด้วยอาการสงบ ณ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา วันนี้ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๕ เมื่อเวลา ๒๐.๔๐ น. สิริอายุรวม ๙๖ ปี ๗๔ พรรษา กำหนดการหลังจากนี้ รอการประชุมพรุ่งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลวงปู่ชุบ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายเป็นพระนักปฏิบัติและเคร่งในการปฏิบัติการครองสงฆ์เป็นที่เลื่อมใสอีกทั้งยังสนับสนุนด้านการศึกษาและดูแล พี่น้องประชาชนมอบเงินช่วยเหลือมอบข้าวสาร ยิ่งในช่วงที่โควิด-19 ระบาดก็ได้นำปัจจัยไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านรอบๆ

วัดมอบถุงยังชีพ อีกทั้งในวาระต่างๆ สำคัญๆ ก็จะมีผู้ที่ศรัทธาเคารพนับถือมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และได้จัดสร้างวัตถุมงคลไว้มากมายและมีประสบการณ์มากมายทั้งโชคลาภ และแคล้วคลาด มีลูกศิษย์นำครอบครัวมากราบไหว้นำรถมาให้เจิมนำวัตถุมงคลมาให้จารมาเป่าเป็นสิริมงคลแต่มาในช่วงที่โควิด-19 ก็งดรับกิจนิมนต์และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัด ต่อมาได้รับมหากรุณาธิคุณให้ หลวงปุ่ชุบปัญญาวุโธ เป็นคนไข้พระบรมราชานุเคราะห์ในพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ์ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ณ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โดยเข้ารักษาตัวนานกว่า 2 เดือนถึงมรณภาพสู่นิพพานปัจจุบันสิริอายุ 96 ปี พรรษา 74 เป็นพระเกจิสืบสายวิชาจากหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ร่ำเรียนวิชาจากอาจารย์รื่น นิลแนบแก้ว เมื่อครั้งที่เปิดสำนักสักยันต์ที่ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ทำให้ได้สืบทอดวิชาการสักยันต์ ทำตะกรุดและเครื่องรางของขลังอีกทั้งยังสืบทอดวิชาสายหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม จากพระมหาสิทธิการทอง วัดเพชรสมุทร จ.สมุทรสงคราม ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่อครั้งจำพรรษาอยู่ที่วัดเพชรสมุทร(วัดบ้านแหลม)จัดสร้างวัตถุมงคลครั้งแรกเป็นพระผงสมเด็จหลังเสมา ปี 2510 และเหรียญรุ่นแรก คือเหรียญรูปไข่ รุ่น 1 ใน พ.ศ.2552 จำนวน 3 เนื้อ ที่ได้รับการเล่นหากันในราคาสูง และเหรียญรุ่นเจริญพร รุ่นเมตตาบารมี รุ่นรวยเจริญสุข

รุ่นพญาเต่าเรือน รุ่นไตรมาส รุ่นหนุมานบรรดาลทรัพย์ รุ่นบ้านแหลม พระผงปิดตากนกข้าง พระปิดตาแซยิด เหรียญหลวงพ่อบ้านแหลม และตะกรุดผงเหล็กน้ำพี้ เหรียญหล่อหน้าเสือ และผ้ายันต์ฯลฯหลวงพ่อชุบ เกิดวันศุกร์ที่ 25 มี.ค. 2469 ตรงกับแรม 8 ค่ำ เดือน 4 ปีขาล มีพี่น้องร่วมบิดามารดาทั้งหมด 5 คน มีพี่สาวต่างมารดา 1 คน เป็นบุตรคนที่ 4 ช่วงวัยเยาว์ มีความสามารถด้านศิลปะวาดเขียนมากกว่าเด็กอื่นๆ ในวัยเดียวกันสมัยวัยรุ่นฝากตัวเป็นศิษย์ อาจารย์รื่น นิลแนบแก้วสำหรับอาจารย์รื่น เป็นศิษย์ของ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พระเกจิอาจารย์ชื่อดังของเมืองไทย และยังเป็นพระสหายกับพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ด้วย เข้าพิธีอุปสมบทเมื่อปี พ.ศ.2491 ที่วัดคู้สนามจันทร์ ต.บ้านปรก อ.เมือง จ.สมุทร สงคราม มี หลวงพ่อกลึง ธัมมโชติ วัดสวนแก้ว เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการเจียม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระอธิการปิ่น เป็นพระอนุสาวนาจารย์งอุปสมบท จำพรรษาอยู่วัดคู้สนามจันทร์เป็นเวลา 4 พรรษา จากนั้นย้ายไปจำพรรษาและศึกษาพระปริยัติธรรมที่วัดเพชรสมุทร และยังศึกษาสรรพวิชาเพิ่มเติมจากพระมหาสิทธิการ ซึ่งเป็นศิษย์หลวงพ่อคง วัด บางกะพ้อม ที่วัดเพชรสมุทร ด้วย ต่อมาเริ่มออกท่องธุดงค์ไปยังจังหวัด

ต่างๆ เช่น นครศรีธรรมราช ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี พ.ศ.2505 เดินธุดงค์มาที่ จ.กาญจนบุรี ถึงถ้ำละว้า มีญาติโยมที่อาศัยอยู่ที่วังกระแจะนิมนต์ให้พักที่บ้านวังกระแจะ และสร้างกุฏิให้อยู่เป็นไม้ไผ่มุงแฝก 1 หลัง จากนั้นได้สร้างกุฏิไม้แบบถาวรให้ 1 หลัง
เพื่อหาปัจจัยมาสร้างวัดวังกระแจะตามที่ชาวบ้านขอให้สร้างวัดให้เป็นวัดประจำหมู่บ้าน หลวงพ่อชุบถือสัจจะเป็นใหญ่ เมื่อรับปากชาวบ้านและดำเนินการสร้างจนสำเร็จ พ.ศ.2513 เป็นเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะ ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี พ.ศ.2517 เป็นเจ้าคณะตำบลท่าทุ่งนา และต่อมาได้ย้ายมาเป็นเจ้าคณะตำบลวังกระแจะ พ.ศ.2522 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2526 เป็นรองเจ้าคณะอำเภอไทรโยคพ.ศ.2549 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอไทรโยคงานด้านการศึกษา มีดังนี้ พ.ศ.2498 ได้รับแต่งตั้งเป็นครูสอนพระปริยัติธรรม พ.ศ.2499 ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจข้อสอบธรรมสนามหลวง พ.ศ.2501 ได้รับแต่งตั้งเป็นครูสอนบาลี พ.ศ.2513 เป็นเจ้าสำนักเรียนประจำสำนักเรียนวัดวังกระแจะงานสาธารณูปโภค พ.ศ.2516 สร้างอุโบสถ พ.ศ.2519 สร้างกุฏิสงฆ์ ศาลาการ เปรียญ หอฉัน หอสวดมนต์ ห้องน้ำ พ.ศ.2534 สร้างเมรุ ศาลาฌาปนสถาน และห้องน้ำใหม่ พ.ศ.2547 สร้างศาลาการ เปรียญหลังใหม่งานเผยแผ่พุทธศาสนา พ.ศ.2524 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระธรรมทูตเผยแพร่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อินเดีย ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2519 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นเอก ในราชทินนาม พระครูอดุลพิริยานุวัตรปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอไทรโยคและเจ้าอาวาสวัดวังกระแจะนับเป็นพระเกจิผู้มีบารมี มุ่งมั่นสืบทอด และจรรโลงบวรพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนในวันที่ 25 มี.ค.65 ที่ผ่านมาที่วัดวังกระแจะ ลูกศิษย์และชาวบ้านวังกระแจะได้จัดทำบุญใหญ่เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของหลวงปู่ชุบ ทำกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ต่างๆ เพื่อให้ท่านได้แข็งแรงมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้นแต่ก็มาถึงวันนี้ลูกศิษย์ที่ทราบข่าวแห่โพสอาลัยและแชร์ข่าวและภาพกิจนิมนต์ของหลวงปู่ชุบ

ปรีชา ไหลวารินทร์ / กาญจนบุรี

Next Post

กาญจนบุรี - ขบวนการขนแรงงาน เหิมมากวางระเบิด

กาญจนบุรี – ขบวนการขนแรงงาน เหิมมากวางระเบิด […]

You May Like

ข่าวภูธร