อ.ตระการพืชผล อัศจรรย์.!! พิธีบวงสรวงพญานาค 3

admin2

อ.ตระการพืชผล อัศจรรย์.!! พิธีบวงสรวงพญานาค 3 เศียร ปู่ศรีสุทโธ ท้าวเวสสุวรรณ เมฆบังพระอาทิตย์ ให้ร่มเงาจนแล้วเสร็จพิธี เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ 1 บ้านนาสะไม ตำบลนาสะไม อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านของนางสาวรัตนา ธิมาทา อายุ 45 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาสะไม ได้จัดพิธีบวงสรวงองค์พระสุทโธ และท้าวเวสสุวรรณ และองค์พญานาค 3 เศียร พร้อมกับได้ทำบุญเลี้ยงพระ อีกด้วย โดยมี นายกานต์ กัลป์ตินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานจุดธูปเทียนและกล่าวเปิดงาน และ มีองค์ปู่ฤาษีเทพมุนี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย เจ้าอาวาสวัดบ้านนาไฮ เจ้าอาวาสวัดบ้านนาสะไม และ เจ้าอาวาสวัดบ้านน้ำคำ ร่วมพิธี ดังกล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ภายในพิธี มีเครื่องเซ่นไหว้ จำพวกของคาวหวาน อาทิ น้ำแดง ผลไม้ ดอกไม้ และอื่นๆ โดยก่อนจะเริ่มพิธีบวงสรวง มีนางรำ ฟ้อนรำถวายองค์พญานาคและปู่ศรีสุทโธ และ ท้าวเวสสุวรรณ และ เป็นที่น่าอัศจรรย์ ยิ่งนัก เมื่อเกิดเหตุการณ์ก่อนประกอบพิธีบวงสรวง อากาศจะร้อนอบอ้าว และ แดดจ้า แต่พอเริ่มพิธี ปรากฏว่า เมฆไหลมาบดบังแสงพระอาทิตย์ ให้ร่มเงา จนแล้วเสร็จพิธี เป็นที่อัศจรรย์ แก่ผู้เข้าร่วมในพิธีครั้งนี้ ยิ่งนัก
สำหรับ องค์พญานาค 3 เศียร นี้ นางสาวรัตนา ธิมาทา ได้ว่าจ้างช่างทำการก่อสร้างนานประมาณ 5 -6 เดือน จึงแล้วเสร็จ โดยมีฐาน กว้าง 5 เมตร ความสูง 9 เมตร และ มี ปู่ศรีสุทโธ ประทับบนบัลลังก์พญานาค 3 เศียร เป็นที่น่าเลื่อมใสยิ่งนัก และใกล้กัน ห่างออกไปเล็กน้อย ทางด้านหลังเยื้องๆกับองค์พญานาค จะมี รูปปั้นท่านท้าวเวสสุวรรณ ขนาดเล็ก สูงประมาณ 1 เมตร เศษ ตั้งอยู่ในพิธี เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้กราบไหว้ขอพร อีกด้วย
หลังจาก พิธี บวงสรวงเสร็จสิ้นลง นางสาวรัตนา ธิมาทา ผู้ใหญ่บ้านบ้านนาสะไม ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ และ เจ้าของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด ได้มอบไข่ไก่ให้กับผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ คนละ 1 ถาด อีกด้วย และ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านชาวบ้านส่วนใหญ่ได้กราบไหว้ขอโชคลาภจากองค์พญานาค 3 เศียร และ ปู่ศรีสุทโธ ประทับบนบัลลังก์พญานาค 3 เศียร และที่ขาดไม่ได้ก็คือ กราบไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ ที่ตั้งตระหง่านอยู่ ด้านหลังเยื้องๆองค์พญานาค โดยในมือท่านท้าวเวสสุวรรณยังถือตะบอง ด้วยท่าทางน่าเกรงขาม ซึ่ง เชื่อกันว่า ท้าวเวสสุวรรณ จะคุ้มครอง รักษา ผู้ที่เลื่อมใส ให้โชค ให้ลาภ มั่งมี ทวีคูณ อีกด้วย
ทีมข่าวเฉพาะกิจ / ข่าว.

Next Post

จ. ราชบุรี ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

จ. ราชบุรี ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข […]

ข่าวภูธร