ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ต.สรอย และต.ป่าสักอ.วัง

admin2

ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ต.สรอย และต.ป่าสักอ.วังชิ้นฯ ร่วมพิธีบวงสรวง “อนุเสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร” ผู้สร้างบ้านแปงเมือง เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 ณ.อนุเสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ร.ร.สรอยเสรีวิทยา อ.วังชิ้น จ.แพร่มีผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ของตำบลสรอยและตำบลป่าสัก นำโดย นายอัมพร ฐานะวุฒิกุล นายก อบต.สรอย,นายอภิชน จันทรวิชัย รองนายกฯ, นายวัชรินทร์ ครองสุวรรณ กำนันตำบลสรอย นายกฤศ สินทะมณี นายก อบต.ป่าสัก นายพงษ์รัตน์ ศรีเรือง รองนายกฯ,นายศิริเทพ วงค์ไข่ รองนายกฯ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และ ส.อบต.พี่น้องประชาชนทั้งสองตำบล เข้าร่วมพิธีทางศาสนาอุทิศแด่ดวงวิญญาณเจ้าหลวงหมื่นด้งนคร

และเวลา 09.00 น.นายวิทิต เที่ยงไทย นายอำเภอ วังชิ้น เป็นประธานพิธีบวงสรวงถวายสุ่มหมากสุ่มพลู อาหารคาวหวานพร้อมพวงมาลัยดอกไม้ ถวายอนุเสาวรีย์เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร โดยมีนายอัมพร ฐานะวุฒิกุล นายก อบต.สรอย กล่าวถึงประวัติและความเป็นมาของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่า เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ทางผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นทั้งสองตำบลจึงได้งดจัดงานประเพณี ไหว้สาเจ้าหลวงหมื่นด้งนครไป และเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ จึงได้จัดงานนี้ขึ้นมาให้เป็นพิธีเท่านั้น ทุกปีจะจัดยิ่งใหญ่กว่านี้ ทั้งนี้ทางคณะกรรมการจัดงานได้คำนึงถึงความปลอดภัย ของการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 จึงได้มีการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ลงชื่อไว้ ทุกคนส่วนมากเป็นคนในพื้นที่ทั้งหมดสำหรับกิจกรรมซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ทางบ้านแม่กระต๋อมทั้ง 3 หมู่ (ม.1,6,10) นำโดย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก,นายจิตกร เหล่าชัย ผญบ.ม.6, นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.ม.10 พร้อมชาวบ้าน ได้ทำพิธีกรรมเลี้ยงผีเจ้าบ้าน(ลงโฮง)หรือเลี้ยงเจ้าพ่อเมืองด้งประจำปี ที่ยึดถือสืบต่อกันมากว่า 500 ปี ปีละ 2 ครั้ง เดือน5 เหนือ (3ใต้) เลี้ยงหมู,ไก่ เดือน 9 เหนือ(7ใต้) เลี้ยงไก่ หลังคาละ1 ตัว จากนั้นหมู่บ้านบริวาร ใน ต.สรอย และตำบลป่าสัก ก็มีพิธีกรรมตามมาทุกหมู่บ้าน

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ห้องประชุม อบต.ป่าสัก นายกฤศ สินทะมณี นายก อบต.ป่าสัก เป็นประธาน ประชุมผู้นำท้องที่, คณะกรรมการพัฒนาคือเวียงเมืองเก่าหมื่นด้งนคร เพื่อเตรียมการจัดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ที่เมืองเก่า บ้านแม่กระต๋อม ม.6 ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ แบบย่อๆ โดยพิธีทางศาสนาทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง เท่านั้น หากโรคโควิดหมดไปเมื่อไหร่จะได้จัดงานครั้งยิ่งใหญ่เหมือนทุกปีทีได้จัดมา

ธีรพงษ์ ธงออน /แพร่

Next Post

เทศบาลตำบลร้องกวาง "มอบเกียรติบัตร" กลุ่ม

เทศบาลตำบลร้องกวาง “มอบเกียรติบัตร” กล […]

You May Like

ข่าวภูธร