อุบลฯ เดินแบบผ้าไทยการกุศล “ผ้าไทยใส่ให้สนุก”

admin2

อุบลฯ เดินแบบผ้าไทยการกุศล “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน” งานประจำปีวิถีใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2566 “รับสี่แสงแห่งสยาม ยลความงาม ผ้ากาบบัว”
เมื่อคืนวันที่ ( 2 ม.ค. 2566) นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นางพัทธานันท์ ยังตรง ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเดินแบบกิตติมศักดิ์ ในงานกิจกรรมการเดินผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ผ้าไหม ผ้ากาบบัวและผ้าฝ้ายหรือผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในงานประจำปีวิถีใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2566 “รับสี่แสงแห่งสยาม ยลความงาม ผ้ากาบบัว” โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 – 7 มกราคม 2566 รวม 10 วัน 10 คืน ณ บริเวณลานขวัญเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหารายได้ช่วยเหลือกิจการสาธารณกุศลและกิจการของเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี
โดยมีกิจกรรมประกอบด้วย การเดินแบบผ้าไทย โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการ ระดับจังหวัด ภาคเอกชน และคณะกรรมการพัฒนาสตรีระดับจังหวัด ร่วมเดินแบบโดยแต่งกายด้วยลายผ้าพระราชทาน “ผ้ามัดหมี่ลายขอสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา
ทั้งนี้เป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลป์ ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน เพื่ออนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ส่งผลให้เศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็ง สามารถสร้างรายได้กระจายสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วและทั่วถึง ตลอดจนเป็นการรณรงค์ให้มีการสวมใส่ผ้าไทยใน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” สนองพระดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงพระราชทาน “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ให้นำไปเป็นต้นแบบในการทอผ้าและพัฒนาต่อยอดแก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดอุบลราชธานี ไปสู่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ ตามวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่นได้อย่างเป็นรูปธรรม

เอกชัย โปธา ข่าวภูธร ออนไลน์

Next Post

อุบลฯ เตรียมจัดพิธีโครงการบรรพชาอุปสมบท 99 รูป

อุบลฯ เตรียมจัดพิธีโครงการบรรพชาอุปสมบท 99 รูป ณ ว […]

ข่าวภูธร