นราธิวาส-ตรวจเข้มใบอนุญาต ร้านขาย ประทัด พลุ

admin2

นราธิวาส-ตรวจเข้มใบอนุญาต ร้านขาย ประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ป้องกันอุบัติเหตุ จากช่วงเทศกาลลอยกระทง พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส เดินเท้าเข้า ประชาสัมพันธ์ ตรวจสอบร้านค้าแผงลอยในตลาดสดเทศบาลเมืองนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อทำความเข้าใจต่อชาวบ้านเกี่ยวกับนโยบายของแม่ทัพภาค 4 กรณีสั่งห้ามซื้อขายดอกไม้ไฟ และประทัดทั่วชายแดนใต้ เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการดูแลอำนวยความสะดวก และคอยรักษาความสงบเรียบร้อยเกิดการเข้าใจผิด และเป็นการสร้างบรรยากาศปลอดภัยในพื้นที่อีกด้วย
โดยพบปะร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส เพื่อประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือร้านค้าประกอบการ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ห้ามมิให้ซื้อ ขาย เล่นพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงทุกชนิดในช่วงเทศกาลลอยกระทง หากร้านค้ายังมีการฝ่าฝืนจำหน่ายจะมีการดำเนินคดีอย่างจริงจัง โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยการลงพื้นที่จะเน้นไปที่การตรวจใบอนุญาตการขายประทัด ซึ่งจะมีข้อกำหนดในการออกใบอนุญาต กำชับให้ทุกร้านปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันที

ด้าน พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 (รอง ผบช.ภ.9) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทง นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยอำนวยการจราจร นอกจากนั้นก็จะเป็นเรื่องของประทัด ดอกไม้เพลิง ซึ่งทางทุกปีไม่ว่าจะเป็นเทศกาลรื่นเริง ที่พี่น้องประชาชนมักจะลักลอบเล่นประทัดหรือดอกไม้เพลิง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการกำชับเรื่องนี้ ได้ออกมาตรการในช่วงแรกไปก็คือ ประชาสัมพันธ์แล้วก็ก่อนที่จะเข้าสู่เทศกาลช่วงก่อนวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้ ช่วงวันลอยกระทง ก็จะมีการกวาดล้างจับกุมอีกครั้งหนึ่ง รช่วงนี้อยู่ในช่วงที่ประชาสัมพันธ์ สำหรับแนวชายแดนเรื่องการนำเข้า-ส่งออก ที่จริงแล้วประทัดดอกไม้เพลิง จะเป็นการส่งออกจากประเทศไทยไปที่ต่างประเทศมากกว่า เรื่องนี้ทางตำรวจภูธรภาค 9 ได้มีการกำชับมาแล้วกำชับมาตั้งแต่ต้นทางก็คือจังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี สั่งการกำชับด่านตรวจ จุดตรวจต่างๆ ให้มีการกวาดล้างจับกุม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการสั่งกำชับมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วว่าห้ามมิให้จำหน่ายประทัดดอกไม้เพลิง ในส่วนของการขออนุญาตตามระเบียบก็คือต้องขออนุญาตต่อผู้ว่าราชการจังหวัด แต่เรื่องประทัดดอกไม้เพลิง เป็นเรื่องของนโยบายของรัฐบาลและเรื่องเกี่ยวกับการห้ามจำหน่าย เนื่องจากว่ามีผลกระทบต่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องเกี่ยวกับการความเดือดร้อนรำคาญ ชีวิตและทรัพย์สินอาจจะก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้ พลโท ศานติ สกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผอ.รมน.ภาค4 เปิดเผยว่า วันที่ 8 พย.65 จะมีประเพณีที่สำคัญของคนไทยคือวันลอยกระทง ซึ่งหลายพื้นที่จะมีการจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวขึ้น สิ่งที่เป็นห่วงคือความปลอดภัยของประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ริมคลองที่ประชาชนจะต้องไปลอยกระทงกันไม่ว่าจะเป็นโป๊ะ หรือ ท่าน้ำต่างๆ ดังนั้นขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญในการจัดสถานที่ให้มีความปลอดภัยและต้องไม่มีความสูญเสียเกิดชึ้น

ส่วนกรณี การซื้อขายประทัดและดอกไม้ไฟในช่วงวันลอยกระทงนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่าเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน ดังนั้น แจ้งเตือนประชาชน อย่าซื้อ-ขาย เพราะมีความผิดตามกฏหมาย ซึ่งทุกๆปีในช่วงของเทศกาลต่างๆเรามักจะเห็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการจุดพลุ-ประทัด รวมทั้งการยิงปืนขึ้นฟ้า และเด็ก เยาวชน ก็มักจะตกเป็นเหยื่อกันจำนวนมาก โดยหากพบกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทางกฏหมาย

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน

Next Post

ตำรวจภูธรภาค 3 แถลงผลทลายเครือข่ายยานรก

ตำรวจภูธรภาค 3 แถลงผลทลายเครือข่ายยานรกอีสานใต้ โด […]

ข่าวภูธร