สุโขทัย-จ้างลิเกแสดงกลางป่าแก้บนเจ้าแม่ คอ

admin2

สุโขทัย-จ้างลิเกแสดงกลางป่าแก้บนเจ้าแม่ คอหวยไม่พลาด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ศาลแม่นางบัวคำ ตั้งอยู่ในป่าเชิงเขานางคำ หมู่.10 ต.บ้านแก่ง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย หลังทราบว่าชาวบ้านกว่า100คน จาก อ.ศรีสัชนาลัยและใกล้เคียง บุกบั่นดั้นด้นเข้ามารอชมลิเกกลางป่า และกราบไหว้เจ้าแม่นางคำเพื่อขอโชคลาภและบนบานให้สมหวังในสิ่งที่ต้องการ พบว่าเป็นศาลขนาด 6×3เมตร หลังคามุงสังกะสี ภายในมีรูปปั้นหญิงสาวหน้าตาสะสวย สวมชุดไทย สวมเครื่องประดับอย่างงดงาม สูงประมาณ50 ซ.ม. ตั้งอยู่บนแท่นบูชา โดยมีพวงมาลัย รูปปั้นบริวารต่างๆ อาหารคาวหวาน หัวหมู น้ำแดง และชุดไทย ที่ชาวบ้านนำมาถวายเป็นจำนวนมาก บริเวณพื้นที่โล่งหน้าศาลมีการตั้งเวทีลิเกคณะ ชายเล็ก สุโขทัย ที่ถูกว่าจ้างให้มาทำการแสดงแก้บน ซึ่งหลังจากคณะลิเก ทำพิธีรำถวายมือเพื่อแสดงความเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ จึงเริ่มทำการแสดง โดยต้องจ้างเครื่องปั่นไฟมาป้อนกระแสไฟให้เครื่องขยายเสียงคณะลิเก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ในป่า ไม่มีไฟฟ้าใช้ ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนาน ชาวบ้านต่างช่วยกันทำอาหารแจกจ่ายกันรับประทานระหว่างชมลิเกด้วย โดยบางส่วนได้เข้าไปกราบไหว้ขอโชคลาภ โดยการเขย่าเซียมซี จากนั้นจึงออกมาหาซื้อเลขเด็ด จากแผงล๊อตเตอรี่เร่ ที่เข้ามาบริการถึงที่

นางกิมหรั่น หอมชื่น อายุ69ปี ชาวตำบลสารจิตร เจ้าภาพที่จ้างคณะลิเก มาทำการแสดง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้หลายปี ดวงตาเป็นต้อกระจก จนเกือบมองไม่เห็น แพทย์บอกจะต้องผ่าตัด ตนกลัวว่าตาจะบอด จึงมาบนบานว่าหากหลังผ่าตัดผ่านไป5-6ปีถ้าตาไม่บอดจะหาลิเกมาถวาย จากนั้นจึงผ่าตัดเมื่อปี 2561 จนกระทั่งปัจจุบันดวงตาของตนสามารถมองเห็นได้ดีอยู่ จึงนำลิเกมาถวายตามที่บนบานเอาใว้ นอกจากนี้หลานชายจะสอบเป็นตำรวจก็มาบนใว้ก็สอบได้ ด้านชาวบ้านจากอ.ทุ่งเสลี่ยม เล่าว่า ก่อนหน้านี้หลานชายวัย 7เดือนเป็นโรคหัวใจ หมอบอกให้ทำใจ โอกาสรักษาได้50-50 จึงมาบนเจ้าแม่นางคำขอให้ช่วย จนปัจจุบันนี้หลานเป็นปกติ อายุ8ขวบแล้ว แข็งแรงรูปร่างอ้วนใหญ่ และเคยขอโชคลาภซึ่งก็ได้สมใจ อีกรายกล่าวว่าลูกหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายแอบทำงานอยู่ที่เกาหลีใต้ ได้มาบนบานใว้ขอให้ปลอดภัยไม่ถูก เจ้าหน้าที่จับ และช่วงโควิด-19 ระบาดก็มาบนใว้ขอให้ลูกปลอดภัยซึ่งก็ได้ผลทั้งที่เพื่อนที่ทำงานด้วยกันติดเชื้อกันไปถึง 18คน

สำหรับประวัติเจ้าแม่นางคำ มีเรื่องเล่าต่อๆกันมาว่า นางคำเป็นหญิงสาวสวย ชาวศรีสัชนาลัย ซึ่งพระร่วง หมายปอง แต่นางไม่เล่นด้วย แต่พระร่วงก็ได้ตามตื้อเพื่อให้นางคำยอมรับรักให้ได้ จนนางยื่นข้อเสนอท้าพระร่วงดำนาแข่งกันหากนางเป็นฝ่ายแพ้จะยอมรับรัก แต่หากนางชนะพระร่วงจะต้องเลิกตอแยกับนาง พระร่วงตอบตกลง ครั้นถึงเวลาแข่ง พระร่วงใช้วาจาสิทธิ์เสกต้นข้าวให้งอกเต็มที่นาจนชนะนาง นางจึงต่อว่าหาว่าพระร่วงโกง แต่พระร่วงไม่สนใจและทวงสัญญา นางจึงวิ่งหนีเข้าไปหลบซ่อนในถ้ำบนภูเขาแล้วใช้ผ้านุ่งปิดปากถ้ำใว้ไม่ให้พระร่วงตามเข้าไปเนื่องจากจะทำให้วิชาอาคมเสื่อม พระร่วงอ้อนวอนเท่าไรนางก็ไม่ยอมออกจากถ้ำ จึงสาปให้นางอยู่ในถ้ำนั้นตลอดไป ชาวบ้านจึงเรียกภูเขาลูกนั้นว่า เขานางคำ ต่อมาชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น หากมีเรื่องเดือดร้อนสิ่งใด เช่น วัวควายหาย ก็จะมาบนบานขอให้ได้คืน ก็ได้คืนสมใจจนชาวบ้านร่ำลือกันปากต่อปากถึงความศักดิ์สิทธิ์ จึงมีการสร้างศาลขึ้นมา จากนั้นใครเดือดร้อนสิ่งใด หรืออยากได้โชคลาภ อยากประสบความสำเร็จเรื่องการงานก็มักจะดั้นด้นมากราบไหว้บนบาน ซึ่งเมื่อสำเร็จสมใจ ก็มักจะมาแก้บนด้วยหมู 1ตัว ซึ่งมีการแก้บนอาทิตย์ละหลายครั้ง

พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

Next Post

อุบลฯ ภาคเอกชน มอบตู้ปรับความดันแบบ

อุบลฯ ภาคเอกชน มอบตู้ปรับความดันแบบเคลื่อนที่ ให้แ […]

ข่าวภูธร