กาญจนบุรี – เริ่มรุนแรงไฟป่าลามไหม้สายไฟฟ้าแรง

admin2

กาญจนบุรี – เริ่มรุนแรงไฟป่าลามไหม้สายไฟฟ้าแรงสูง ทำ 2 ตำบล อ.ศรีสวัสดิ์ ไฟดับ จนท.เร่งแก้ไขวันนี้ 24 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าที่ 2 (ศปฟ.ที่ 2 (สลักพระ) กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าหน่วย พิทักษ์ป่าแก่งแคบ หมู่ 4 ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเหตุทำให้ต้นไม้ล้มทับสายไฟ ทำให้สายไฟขาดขณะนี้เจ้าหน้าที่ไฟป่า สลักพระ-เอราวัณ เจ้าหน้าที่หน่วยแก่งแคบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลท่ากระดาน ได้นำรถน้ำมาช่วยในการดับไฟ ขณะนี้กำลังช่วยกันเคลื่อนย้ายต้นไม้ที่ล้มออกจากถนน เพื่อ อำนวยความสะดวกต่อการสัญจร

ผู้สื่อข่าวรานงานว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้อำเภอศรีสวัสดิ์ไฟดับทั้งอำเภอ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการในการแก้ไข เพื่อให้ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ดังเดิมเป็นการเร่งด่วน สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้เป็นประจำทุกปี แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนต้นไม้น้อยใหญ่จะกลับมาเจริญเติบโตใบ้สีเขียวขจี ทำให้สองฟากฝั่งถนนเกิดความสวยงามทุกเส้นทางขณะที่นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ ได้รายงานสถานการการเกิดไฟป่าให้ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีทราบว่าห้วงเวลา 13.00 – 17.30 น.ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณเขาตับเต่าเส้นทางจากเขื่อนศรีนครินทร์ถึงตำบลท่ากระดาน ทำให้เปลวไฟลุกลามขึ้นไปไหม้เสาไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่ริมทาง จึงเกิดไฟฟ้าดับและการติดต่อสื่อสารใช้การได้ไม่ปกติ และกระแสไฟฟ้าดับทั้งตำบลท่ากระดานและตำบลด่านแม่แฉลบ

จึงได้สั่งการให้ นายภาณุ ทองปนแก้ว ปลัดอำเภอศรีสวัสดิ์ พร้อม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 และ หมู่ 5 ต.ท่ากระดาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหา ต่อมาเวลา 14.00 น. รถดับเพลิง อบต.ท่ากระดาน และ เทศบาลตำบลเอราวัณ เข้าถึงพื้นที่ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ไฟป่า และ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ได้ร่วมกันบูรณาการ การปฏิบัติงานดับไฟป่า โดย ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสวัสดิ์ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีสวัสดิ์ ได้อำนวยความสะดวกในการจราจรบนเส้นทางฯ และเวลา 17.00 น. ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟป่าได้แล้วในระดับหนึ่ง แต่ไฟฟ้า และการสื่อสาร ยังไม่สามารถใช้การได้อย่างปกติ

ส่วนกรณีตามที่ปรากฎข่าวว่าไฟไหม้กินพื้นที่ 7,000 ไร่ นั้นขอรียนให้ทราบว่า เป็นความเข้าใจผิดของการสื่อสาร โดยพื้นที่ ที่ไฟไหม้ในปัจจุบันไม่ได้กินพื้นที่ถึง 7,000 ไร่ แต่เป็นการไหม้สะสมและดับไปแล้วในหลายจุด สำหรับจุดเกิดกลุ่ม hot spots กินพื้นที่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระเนื้อที่ประมาณ 7,000 ไร่นายอำเภอศรีสวัสดิ์ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีสวัสดิ์อยู่ในพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาและพยายามดำรงการติดต่อสื่อสารทางวิทยุจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติและจะสรุปรายงานให้ทราบต่อไปเมื่อเสร็จสิ้นสถานการณ์แล้ว

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์ – รายงาน

Next Post

นครศรีธรรมราช-เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จัดโครงการส่งเสริมศักยภาพเยาวชนและประชาชนทั่วไป เก่ง กล้า ท้าโชว์ ครั้งที่ ๓( Nakhonsi City Contest )

นครศรีธรรมราช-เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จัดโครงการส่ง […]

ข่าวภูธร