admin2

กาญจนบุรี – หลายหน่วยงานร่วมแรงช่วยช้าง 2 แม่ลูกขึ้นจากหลุมลึก กว่า 5 เมตรได้สำเร็จ หลังมีชาวบ้านมาพบตั้งแต่เมื่อวาน จากกรณีที่เกิดเหตุช้างป่าแม่พร้อมลูก พลัดตกหลุมลึกบริเวณเขาฤาษีบ่อแร่ บ้านเหมืองสองท่อ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 26 ก.พ.66 นายอานนท์ ถนอมวงษ์ สมาชิกสภาจังหวัดกาญจนบุรี เขต2 อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ว่ามีแม่ช้างพร้อมลูกตกหลุมลึก บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาฤาษีบ่อแร่ บริเวณบ้านเหมืองสองท่อ บ้านชะอี้ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ตนจึงได้ประสานงานและร่วมกับมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ ประจำเขตทองผาภูมิ เดินทางเข้าไปสมทบกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

ในที่เกิดเหตุมีชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่พยายามทำการช่วยเหลือแม่ช้างกับลูกช้างที่ตกอยู่ในหลุมลึกประมาณ 5 เมตร โดยภาพที่เห็นคือแม่ช้างพยายามเดินขึ้นจากบ่อ แต่ไม่สามารถเดินขึ้นได้ ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แต่โยนอ้อยใช้ช้างกินก่อน
แต่ก็มีอุปสรรคในการช่วยเหลือ พอตกค่ำต้องยกเลิกการช่วยเหลือเพราะคนไม่สามารถเข้าไปบริเวณที่ช้างตกได้ เนื่องจากโขลงช้างป่าเข้าล้อมบริเวณบ่อจำนวนมาก จึงได้ยกเลิกภารกิจ แล้วในวันพรุ่งนี้จะนำรถแบ็คโคเข้ามาช่วยเหลือแม่ช้างและลูกช้างที่กำลังรอความช่วยเหลือในขณะนี้ล่าสุด เช้าวันนี้ นายพิเชษฐ์ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ และประชาชน โดยมีนายฉัตรชัย ทองผากิตติ ประกอบอาชีพรับเหมาปรับที่ถมที่ เจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด ป.เจริญทรัพย์ 21 เลขที่ 52/61 ม 1 ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้อาสานำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ เข้าช่วยปรับพื้นดินให้มีความลาดเอียงลงไปในหลุม ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จนสามารถนำช้างแม่ลูกขึ้นมาจากหลุมที่ตกลงไปได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของทุกฝ่ายที่เข้าไปช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งจากการสังเกตพบว่าช้างทั้ง 2 ตัวแข็งแรงดี และเดินเข้าไปป่าได้อย่างปลอดภัย

สาเหตที่ช้างแม่ลูกตกหลุมลึกในครั้งนี้เป็นพื้นที่เหมืองแร่เก่า ที่ภายหลังจากเลิกกิจการทำเหมือง ส่งผลให้ในพื้นที่เกิดมีหลุมที่เกิดจากการยุบตัวของดินกระจายอยู่รอบๆพื้นที่เหมือง ที่กลายเป็นป่าจำนวนนับ100 หลุม เนื่องจากในการทำเหมืองในอดีตนั้น มีการขุดเจาะเอาแร่ในชั้นใต้ดินทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 เคยเกิดเหตุสลดมาแล้วครั้งหนึ่ง จากเหตุการณ์ช้างป่าจำนวน 5 เชือกเสียชีวิตในบ่อหลุมยุบในเขตป่าเขาพระฤาษี และเขาบ่อบ่อแร่ พื้นที่ ม 7 บ้านชะอี้ ต ชะแล อ ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวกันกับเหตุการณ์ช้างป่า2แม่ลูกครั้งนี้

ทั้งนี้ชาวบ้านต่างรู้ดีว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย ปัจจุบันมีช้างป่าจำนวนกว่า 20 เชือกเข้ามาหากินในพื้นที่ จนมาเกิดเหตุในครั้งนี้ จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก ด้วยการต้อนช้างป่าให้ออกไปหากินในพื้นที่ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการสูญเสียช้างป่า สัตว์สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของประเทศ

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา ไหลวารินทร์

Next Post

กาญจนบุรี – ชาวสังขละบุรี ที่อาศัยอยู่ในเขตเ […]

ข่าวภูธร